Tìm hiểu về lỗi đi xe vào đường có biển cấm

Biển báo cấm có ý nghĩa gì? Lỗi xe đi vào đường cấm phạt bao nhiêu?

Trong bài viết sau chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc biển báo cấm có ý nghĩa gì và lỗi xe đi vào đường cấm, đi vào đường cấm ô tô, cấm rẽ trái, cấm xe máy phạt bao nhiêu. Từ đó, giúp bạn hiểu ý nghĩa của biển báo và tham gia giao thông tốt hơn.

Các biển báo giao thông có vai trò điều tiết giao thông quan trọng. Trong đó, nhóm biển báo cấm mang những thông tin cảnh báo cực kỳ quan trọng.

Để tìm hiểu ý nghĩa của biển báo cấm và mức phạt khi vi phạm lỗi đi xe vào đường cấm, mời bạn đọc ngay bài viết sau đây của Tegav2.com!

Đặc điểm của biển báo cấm

Cac biển báo cấm và đặc điểm
Cac biển báo cấm và đặc điểm

Trước khi tìm hiểu lỗi xe đi vào đường cấm, hãy cùng chuyên mục Kiến Thức của Tegav2.com xem biển báo cấm có đặc điểm gì. Để từ đó, dễ dàng học các mẹo thi lý thuyết bằng lái xe A1 200 câu hỏi hay mẹo học lý thuyết lái xe B2 600 câu hơn.

Các biển báo này có hình tròn, phần lớn có nền màu trắng, viền đỏ, nội dung màu đen. Số còn lại có nền xanh, viền đỏ, nội dung trắng hoặc nền trắng, viền đỏ, nội dung đen.

Nhóm biển báo cấm gồm 39 kiểu, được đánh thứ tự từ 101 đến 140. Đa số các biển này được thiết kế theo một quy tắc thống nhất. 

Với nguyên liệu là tôn mạ kẽm có độ dày chừng 1,2mm đến 1,5 mm. Màng phản quang được làm bằng 3M3900 hay 3M610 theo Quy chuẩn quốc gia về biển báo giao thông  QCVN 41:2016 của bộ GTVT.

Ý nghĩa

Trong các khóa học thi bằng lái xe máy A1 đều có dạy về ý nghĩa của các biển báo cấm này. Trong đó, những biển báo này có ý nghĩa chỉ dẫn cho người tham gia giao thông không thực hiện những điều cấm biển đã báo, là nhóm biển báo vô cùng quan trọng trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam.

Một trong những biển báo cấm phổ biến nhất có thể thấy là biển báo cấm đi ngược chiều. Với số hiệu biển báo là 102

Loại biển báo cấm này có ý nghĩa là cấm các phương tiện tham gia giao thông đi vào theo chiều đặt biển báo. Chỉ trừ các xe ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008.

Nếu bạn là đối tượng đi xe bị cấm trong các biển báo nhưng đi xe vào phần đường biến đề cấm, vậy bạn đã phạm lỗi xe đi vào đường cấm. Vậy, mức phạt lỗi này là bao nhiêu, cùng tìm hiểu ngay trong phần tiếp theo với Tegav2.com.

Xem thêm: Mẹo thi lý thuyết bằng lái xe A1 200 câu hỏi mới nhất hiện nay

Lỗi xe đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu?

Lỗi đi xe vào đường cấm bị phạt bao nhiêu?
Lỗi đi xe vào đường cấm bị phạt bao nhiêu?

Các loại lỗi xe đi vào đường cấm như đi vào đường cấm ô tô, lỗi đi vào đường cấm rẽ trái, đi vào đường cấm xe máy hay đường cấm theo giờ được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Chi tiết các lỗi và mức phạt như sau.

Xem thêm: Mẹo học lý thuyết lái xe B2 600 câu hỏi dễ nhớ nhất

Lỗi đi vào đường cấm với ô tô

Lỗi đi xe vào đường cấm ô tô
Lỗi đi xe vào đường cấm ô tô

Mức phạt đối với lỗi đi xe vào đường cấm ô tô bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 VNĐ. Áp dụng với người điều khiển ô tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo cấm

Bên cạnh đó, người lái phạm lỗi xe đi vào đường cấm còn bị phạt tước giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Mức phạt với xe máy

Lỗi xe đi vào đường cấm xe máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 VNĐ. Trừ các trường hợp xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp

Cùng với đó, phạm lỗi xe đi vào đường cấm còn bị tước giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng

Với xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện

Lỗi xe đi vào đường cấm rẽ trái hay đi theo bất kỳ hướng nào mà bị cấm trong biển báo với các loại xe đạp điệnxe máy điện bị phạt từ 200.000 – 300.000 VNĐ

Với xe kéo, xe máy chuyên dùng

Đối với xe kéo, xe máy chuyên dùng đều phải chịu phạt khi đi vào đường có biển báo cấm xe hay cấm các phương tiện này. Với trường hợp này, lệnh cấm cũng không áp dụng cho xe ưu tiên.

Theo tổng hợp từ Tegav2.com, người vi phạm lỗi xe đi vào đường cấm trường hợp này bị tước giấy phép lái xe (với máy kéo). Bị tước chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (với xe máy chuyên dùng).

Lỗi xe đi vào đường cấm theo giờ

Một số biển cấm theo giờ (2 biển từ trái sang phải)
Một số biển cấm theo giờ (2 biển từ trái sang phải)

Theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT về báo hiệu đường bộ, trong trường hợp cấm theo thời gian, dưới biển cấm sẽ có đặt thêm biển phụ. Có thể thêm chú thích tiếng Việt hoặc phụ đề tiếng Anh.

Với các trường hợp phạm lỗi đi xe vào đường cấm có biển báo cấm này, các loại xe ô tô, xe máy, xe kéo,… sẽ bị phạt như lỗi xe đi vào đường cấm trong các mục bên trên.

Với những thông tin bên trên về ý nghĩa của biển báo cấm, hi vọng bạn đã hiểu thêm về các biển báo này. Cùng với đó biết được lỗi xe đi vào đường cấm phạt bao nhiêu để tránh bị phạt đáng tiếc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hay có nhu cầu học bằng lái, hãy liên hệ với Tegav2.com theo thông tin dưới đây.

Thông tin liên hệ:

Trả lời